Đường ngang dân sinh, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt

Đăng lúc: Thứ hai - 27/07/2015 21:11 - Người đăng bài viết: Nguyễn Nam Hải
Giao thông đường sắt vốn được xem là loại hình giao thông có độ an toàn cao và được nhiều người tin tưởng chọn lựa để lưu thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tai nạn đáng tiếc liên tục xảy ra đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn giao thông đường sắt. Chỉ tính riêng ba tháng đầu năm 2015, cả nước đã xảy ra 86 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 37 người và 48 người bị thương. Gần như trung bình mỗi ngày có 1 vụ tai nạn đường sắt. Đáng báo động phần lớn nguyên nhân tai nạn là do người tham gia giao thông trên đường bộ vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Giao thông đường sắt vốn được xem là loại hình giao thông có độ an toàn cao và được nhiều người tin tưởng chọn lựa để lưu thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tai nạn đáng tiếc liên tục xảy ra đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn giao thông đường sắt. Chỉ tính riêng ba tháng đầu năm 2015, cả nước đã xảy ra 86 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 37 người và 48 người bị thương. Gần như trung bình mỗi ngày có 1 vụ tai nạn đường sắt. Đáng báo động phần lớn nguyên nhân tai nạn là do người tham gia giao thông trên đường bộ vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.  

Theo số liệu thống kê của ngành đường sắt, trên 3.143 km đường sắt chạy qua 34 tỉnh, thành cả nước, hiện có 5.784 điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ. Và đây chính là những nơi tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Những tai nạn đau lòng…
 

Đường ngang dân sinh bất hợp pháp tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông

Điển hình là vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy ra mới đây trên địa bàn tỉnh khiến nhiều người kinh hoàng. Vào lúc 22 giờ ngày 10/3/2015, tàu SE5 chạy tuyến từ Hà Nội - Tp.HCM va chạm với xe ô tô đầu kéo mang biển kiểm soát 75C-031.99 kéo rơ móc biển kiểm soát 75C-00185 do Nguyễn Gia Hải (trú tại TP Huế) điều khiển chở đá băng qua đường sắt khi đã có cảnh báo tự động (đèn đỏ). Hậu quả vụ tai nạn khiến 1 người chết là lái tàu Lê Văn Phú (quê tỉnh Thừa Thiên Huế), còn 3 hành khách và tài xế ô tô đầu kéo bị thương. Vụ va chạm đã làm đầu máy số D19E- 968 bị bung, gãy đầu đấm, trôi về phía Nam cách nơi xảy ra tai nạn 2 km; 3 toa xe giáp đầu máy bị trật bánh; trong đó có 1 toa hàng cơm + 1 toa xe chở khách bị xoay ngang, vuông góc với đường sắt, toa xe chở khách số 3 bị đổ nghiêng 60 độ. Ngày 03/4/2015, Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng nói trên.

Cũng trên địa phận huyện Hải Lăng vào lúc 9 giờ 30 ngày 28/3/3015 tại km 647+220, đoạn đi qua xã Hải Trường đã xảy ra vụ tai nạn đường sắt làm 2 người chết tại chỗ. Cùng thời điểm đó, đoàn tàu SE1 đang chạy theo hướng Bắc Nam do lái tàu Nguyễn Văn Tính điều khiển, khi đến đoạn giao nhau với đường ngang dân sinh thì đâm phải xe máy mang biển số 74D1-00022 đang băng qua. 
 

Văn hóa giao thông là tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông

Vào lúc 8 giờ ngày 23/3/2015, đoàn tàu SE20 xuất phát từ Đà Nẵng đi Hà Nội khi đi qua địa phận giáp ranh giữa huyện Gio Linh và Vĩnh Linh thì tông vào người đàn ông đi bộ ngang qua đường ray. Vụ tai nạn đã làm nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu. 
Trước đó vào lúc 15 giờ 9 phút ngày 7/2/2015, tàu hàng H2 chạy đến Km 609+143 khu gian Hà Thanh - Tiên An tuyến Hà Nội - TP. HCM (thuộc địa phận xã Gio Châu, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) đã đâm va xe môtô BKS 36L2-2317 làm 01 người chết; chậm tàu 28 phút. Nguyên nhân do nạn nhân điều khiển phương tiện đi qua đường dân sinh không chú ý quan sát.
Gần đây nhất, vào lúc 23 giờ ngày 07/7/2015, tại km616+500 đoạn qua thôn An Bình, xã Cam Thanh, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã xảy ra vụ tai nạn đường sắt làm một người tử vong.
Đường ngang dân sinh - nguy cơ tiềm ẩn tai nạn 

Theo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cả nước hiện vẫn còn tồn tại khoảng 6000 đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt, trong đó, khoảng 4.200 đường ngang dân sinh mở trái phép. Ở Quảng Trị, với hơn 75 km tuyến đường sắt đi qua, trong đó có 63 đường ngang hợp pháp và 27 đường ngang dân sinh. Thực tế cho thấy, những đường ngang được người dân mở ra tự phát, đa phần không có rào chắn, biển báo, đèn tín hiệu nên trở thành nỗi ám ảnh của những hành khách và người dân đang sống dọc trên truyến đường sắt.
Các đường ngang dân sinh về nguyên tắc không được ngành đường sắt công nhận và xem đây là việc làm bất hợp pháp. Nhưng để thuận lợi cho cư dân sinh sống 2 bên đường sắt qua lại, nếu đi đúng theo đường có gác chắn, có các biện pháp cảnh báo thì quá xa, bất tiện nên càng ngày càng có nhiều đường ngang dân sinh tự phát xuất hiện. Ở nhiều nơi người dân vẫn tự điều chỉnh, lập nên những đường ngang dân sinh. Có nhiều đường ngang dân sinh nguy hiểm từng xảy ra nhiều tai nạn chết người, ngành đường sắt đã phối hợp với địa phương rào chắn lại, nhưng ngay khi lực lượng đi khỏi thì người dân khôi phục lại như cũ.
Rõ ràng, những đường ngang dân sinh qua đường sắt không có rào chắn đúng là “những cái bẫy luôn rình rập ẩn họa chết người”. Và một nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn giao thông đường sắt là do ý thức của người tham gia giao thông đường sắt (người đi bộ và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không chú ý quan sát khi đi qua đường sắt). Một phần là do ý thức chủ quan của các lái tàu như họ cho rằng đường sắt là đường độc đạo, được quyền ưu tiên nên chủ quan, chưa thực hiện đúng chế độ hô - đáp, kéo còi cảnh báo và xử lý khi phát hiện chướng ngại trên đường sắt; thậm chí một số lái tàu chấp hành quy trình, quy phạm chưa nghiêm. Hành lang an toàn giao thông đường sắt bị lấn chiếm làm che khuất tầm nhìn của lái tàu cũng là một nguyên nhân góp phần làm gia tăng tai nạn giao thông đường sắt.
Những việc cần làm ngay là khắc phục tình trạng tầm nhìn bị che khuất, chất lượng đường ngang, biển báo, hệ thống tín hiệu cảnh báo tự động và những nguyên nhân khác... đồng thời, các địa phương cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép. Với những đường ngang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, bên cạnh việc tuyên truyền cho người tham giao thông tuân thủ các quy tắc an toàn khi vượt đường sắt, phải rà soát lại, cắm biển báo phù hợp, giải tỏa góc khuất để bảo đảm tầm nhìn. Cùng với đó, lực lượng chức năng phải tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm với những trường hợp người tham gia giao thông cố tình vi phạm. Khi hệ thống đường gom, hạ tầng đường sắt được đầu tư đồng bộ, cộng với ý thức người tham gia giao thông nâng lên, hy vọng sẽ không còn xảy ra những tai nạn thương tâm khi đi qua đường ngang.
 
Tác giả bài viết: Như Quỳnh
Nguồn tin: Công an Quảng Trị
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
An ninh trật tự

LƯƠNG THANH HOÀNG

1

¤ Điện thoại tiếp dân:
(069) 4120.002
(069) 4120.016

¤ Trực ban CA tỉnh:
(069) 4120.211

¤ Trực ban hình sự:
(0233) 3890.243

¤ Trực ban giao thông:
(069) 4120.008

-----------------------------

Phóng sự
Theo dòng sự kiện
Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống CAND và 10 năm ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ

Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Công an nhân dân và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ.

Giới thiệu QC 310x470
1
1
1
1