Làm thế nào để ngăn chặn nạn xe dù, bến cóc

Đăng lúc: Thứ năm - 27/10/2016 08:47 - Người đăng bài viết: tuyentruyenpx15
Làm thế nào để ngăn chặn nạn xe dù, bến cóc

Làm thế nào để ngăn chặn nạn xe dù, bến cóc

Mới đây, hàng loạt chủ xe khách thuộc HTX vận tải ô tô Đông Hà (Quảng Trị) và Công ty CP ô tô số 1 chạy tuyến Đông Hà-Huế đồng loạt đình công để phản đối nạn xe dù, bến cóc. Hôm đó, bến xe phía Nam Đông Hà bị tê liệt hoàn toàn.
Mặc dù Trung tâm quản lý Bến xe khách Đông Hà đã ra “tối hậu thư” sẽ có biện pháp xử lý nếu đội xe tự ý nghỉ lưu thông nhưng các chủ xe vẫn “lệnh” cho các tài xế rời vô lăng. Lý do được các chủ xe đưa ra là nạn xe dù, xe gió hoạt động nhiều , “lộng hành” trên nhiều tuyến đường, kể cả đường nội thị và ngang nhiên dừng, đón khách ở bất kỳ địa điểm nào. Tình trạng này khiến các xe trong bến vắng khách, kinh doanh thua lỗ. Trong khi đó loại xe dù này không có nghĩa vụ nộp thuế, không lệ phí bến bãi. Theo phản ánh của các chủ xe trên tuyến Đông Hà-Huế hiện nay có 44 xe dù từ 7-16 chỗ ngồi chuyên hoạt động từ 5 giờ sáng đến 19 giờ tối hàng ngày nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý. Đặc biệt trong mấy năm trở lại đây tình trạng xe 7-9 chỗ ngồi với danh nghĩa là xe “hợp đồng du lịch” chạy lòng vòng trong thành phố bắt khách khiến những xe tuyến Đông Hà- Huế ở trong bến không có khách. Nhiều chuyến xe chạy từ Đông Hà vào Huế chỉ có 1-2 hành khách, có chuyến chạy xe không. Trước sức ép doanh thu sụt giảm, Công ty CP ô tô số 1 Quảng Trị đã gửi đơn kiến nghị về tình hình hoạt động trên tuyến vận tải khách cố định Đông Hà-Huế gặp nhiều khó khăn, trong khi đó số phương tiện hoạt động trá hình, lập bến cóc và xe dù phát triển nhiều nhưng chưa có biện pháp xử lý nghiêm minh.
 

Các chủ xe chạy đúng tuyến nghiêm túc thực hiện các quy định về bến, bãi nhưng lại bị thiệt thòi trong kinh doanh vận tải khách


Rõ ràng hành động đình công của các chủ xe chính là “giọt nước tràn ly” phản ánh thực trạng xe dù, bến cóc xảy ra phổ biến trên địa bàn tỉnh trong khi đó các ngành chức năng chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ nhiệm HTX vận tải ô tô Đông Hà cho rằng vấn nạn xe dù, bến cóc rất khó dẹp bỏ bởi một thực tế hiện nay do nhu cầu đi lại của người dân rất cần sự đáp ứng nhanh và tận tình của các chủ xe. Đôi khi một gia đình có vài người cần vào Huế khám bệnh hay kỵ, giỗ, hiếu, hỷ chỉ cần gọi điện thoại là có xe đến tận nhà đón “đi đến nơi về đến chốn”. Mặt khác ông Tài cũng thừa nhận rằng hiện nay các đầu xe của HTX cũng như của Công ty CP ô tô số 1 đã xuống cấp, chất lượng phục vụ không bằng xe dịch vụ bởi các xe dù này đã nâng cấp lại máy móc, cải tiến từ xe 15 chỗ xuống còn 7 chỗ để tạo ghế ngồi rộng rãi, thông thoáng cho hành khách và giá cũng rẻ hơn nên đã được người dân ưu tiên lựa chọn mỗi khi cần đi lại tuyến Đông Hà- Huế và ngược lại. 

Cũng theo phản ánh của các chủ xe “nguyên nhân của mọi nguyên nhân” chính là do HTX vận tải ô tô Đông Hà cho thành lập một đội xe du lịch hoạt động không riêng gì ở địa bàn thành phố Đông Hà mà còn mở rộng về các huyện, thị xã trong tỉnh nên “bao” hết khách trên địa bàn. Lý giải vấn đề này ông Nguyễn Đức Tài, Chủ nhiệm HTX vận tải ô tô Đông Hà khẳng định: “Hiện nay HTX có hơn 90 đầu xe, chủ yếu xe 16 chỗ ngồi. Trong đó, có một đội xe gồm 10 chiếc chạy dịch vụ du lịch. Việc HTX lập ra một đội xe “hợp đồng du lịch” là không sai quy định và phù hợp với xu thế chuyển đổi hình thức kinh doanh. Theo quy định, các xe phải có hợp đồng cụ thể với cá nhân, tổ chức đi du lịch, bao gồm số người đi, địa điểm xuất phát và nơi đến. Tuy nhiên, trên thực tế ngoài những hợp đồng thông thường, các xe này bắt khách dọc đường, nhiều địa điểm, sau khi gom hành khách lên xe chủ xe lập ra một danh sách hành khách ảo để đối phó với các ngành chức năng do đó rất khó phát hiện và xử lý. Riêng ý kiến phản ánh về xe hợp đồng du lịch mở rộng về các huyện, thị xã, trên thực tế ở thị trấn Cửa Việt có một đầu xe đang hoạt động nhưng xét về lý vẫn không trái pháp luật. Việc có được một đầu xe dịch vụ, đáp ứng tận tình nhu cầu đi lại của người dân ở vùng xa là hợp lý và đáng khích lệ chứ không nên dẹp bỏ”. 

Vì vậy làm thế nào để ngăn chặn được nạn xe dù, bến cóc, tạo sự bình đẳng, đúng pháp luật trong kinh doanh vận tải, theo chúng tôi Sở Giao thông vận tải cần lập một đội thanh tra lưu động làm việc 24 giờ/24 giờ để tuần tra, phát hiện và xử lý nạn xe dù, bến cóc. Nếu bắt được xe vi phạm thì phải phạt nghiêm, nếu tái phạm phải thu giấy phép lái xe; thường xuyên kiểm tra lại các xe vi phạm để bắt buộc dừng hoạt động, không để xe tái phạm… Nhưng về lâu dài cần phải có giải pháp phù hợp và có tính bền vững. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: “Sau khi sự cố đình công xảy ra, Sở đã tiến hành họp với các chủ xe để bàn phương án kinh doanh mới. Trước hết là đánh giá lại chất lượng của các xe vận tải khách. Đối với các xe được sản xuất từ 2002-2008 nay đã xuống cấp cần phải đầu tư nâng cấp xe, xây dựng thành một tuyến chất lượng cao. Trong điều kiện kinh doanh vận tải cự ly ngắn khó khăn như hiện nay thì chỉ có thay đổi hình thức, chất lượng phục vụ thì các nhà xe mới đủ sức cạnh tranh. Mặt khác, Sở sẽ phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Thừa Thiên-Huế đưa vào sử dụng tuyến xe buýt nhanh Đông Hà-Huế được phép đi vào trong thành phố và các nhà xe thuộc 2 đơn vị nói trên sẽ được ưu tiên chung vốn đầu tư vào hệ thống xe buýt này nhằm chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn”. 

Tóm lại, kinh doanh vận tải hành khách có đặc thù riêng so với các loại hình kinh doanh khác, đặc biệt trong bối cảnh các loại hình giao thông phát triển nhanh và ngày càng hoàn thiện về chất lượng phục vụ. Mặt khác đối tượng phục vụ của các chủ xe vận tải khách ở đây là người dân và người dân có quyền lựa chọn phương tiện để đi lại mà họ thấy phù hợp, thuận tiện và thoải mái. Do đó chỉ có thay đổi hình thức kinh doanh, phục vụ tốt hơn, giá mềm hơn thì người dân mới lựa chọn và từ đây các kiểu kinh doanh không đúng pháp luật sẽ tự triệt tiêu. 
Tác giả bài viết: Hồ Nguyên Kha
Nguồn tin: Báo Quảng Trị
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
An ninh trật tự

LƯƠNG THANH HOÀNG

1

¤ Điện thoại tiếp dân:
(069) 4120.002
(069) 4120.016

¤ Trực ban CA tỉnh:
(069) 4120.211

¤ Trực ban hình sự:
(0233) 3890.243

¤ Trực ban giao thông:
(069) 4120.008

-----------------------------

Phóng sự
Theo dòng sự kiện
Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống CAND và 10 năm ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ

Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Công an nhân dân và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ.

Giới thiệu QC 310x470
1
1
1
1